Home » Multimedia » จะทำ IPTV จะต้องเตรียม และ ใช้อุปกรณ์อะไรบ้าง

จะทำ IPTV จะต้องเตรียม และ ใช้อุปกรณ์อะไรบ้าง

ปัจจุบัน IPTV เริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้นด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำหน้ามากกว่าการชมโทรทัศน์แบบเดิมๆ คราวนี้เราจะมาแนะนำ IPTV แบบกะเทาะเปลือก สำหรับคนที่อยากติดตั้ง IPTV ว่าจะต้องเตรียมตัวและใช้อุปกรณ์อะไรบ้าง

               1. ภาคห้องส่ง ส่งภาพและเสียง ผ่านเครื่อง Encoder  ทำหน้าที่รับสัญญาณภาพและเสียง A/V เช่น Receiver, กล้องวีดีโอ, เครื่องเล่น DVD Player ฯลฯ แล้ว ส่งสัญญาณ ผ่าน อินเตอร์เน็ต นั้นหมายถึง ต้องมี อินเตอร์เน็ต ADSL ความเร็วในการอับโหลด 1 Mbps เป็นอย่างน้อย เพื่อส่งสัญญาณ ต่อ 1 ช่องรายการ ซึ่งมีให้บริการทั่วไปจากผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต

 2. ภาครับสัญญาณภาพและเสียงเพื่อเตรียมส่งไปยังผู้รับชม โดย Streaming Server  ทำหน้าที่รับสัญญาณภาพและเสียงจาก Encoder ซึ่งควรตั้งอยู่ที่ IDC (Internet Data Center) เพราะ ความเสถียนของระบบและช่องสัญญาณ Bandwidth ที่กว้างตามแต่ผู้ให้บริการ ทำให้การรับส่งข้อมูลได้เสถียรและเร็ว นั้นหมายถึงต้องฝาก Server Streaming ไว้ที่ IDC ความเร็วมาตรฐานที่ 100 Mbps Lan port switch หรือ ถ้ามีช่องรายการหลายช่อง และ ผู้ใช้บริการจำนวนมาก หรือ ต้องการช่องรายการที่มีคุณภาพของภาพสูง ก็ต้องใช้ความเร็วของสัญญาณ ที่ 1 Gbps Lan port switch ซึ่งขึ้นอยู่กับความต้องการของระบบ เนื่องจาก มีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างต่างกันมาก

  3. ภาคผุ้รับบริการ หรือ ผู้รับชม ผู้ให้บริการจะต้องมี Web Site ในการให้ผู้รับชมเข้ามา รับสัญญาณภาพและเสียงที่ถูกส่งออกมาจากห้องส่ง ทางผู้รับชมเพียงแค่ใช้ คอมพิวเตอร์หรือโน๊ตบุ๊ค เข้าWeb Site ของผู้ให้บริการผ่านทาง Web Browser ก็จะสามารถรับชมภาพและเสียงได้ทันที

 

สรุปท่านต้องใช้อะไรบ้างสำหรับการให้บริการ IPTV Live

 1. Encoder

 2. Server Streaming

 3..Web Site

 4..อุปกรณ์เสริม